Thời kỳ bay giao hoan phân đàn của mối

Thời kỳ bay giao hoan phân đàn của quần thể mối tùy thuộc vào chủng loại mối và vùng phân bố. Theo kết quả nghiên cứu ở nước ta mối bay giao hoan từ tháng 4 đến tháng 8 nhưng mạnh nhất vào tháng 4,5 và 6.
bay-phan-dan-cua-moi
Thời kỳ bay giao hoan phân đàn của mối

Bay giao hoan còn gọi là bay phân đàn. Mối cánh sau lần lột xác cuối cùng thì thành mối cánh trưởng thành bay giao hoan từ sau mùa xuân, trời ấm áp vào buổi trưa hoặc chiều. Khả năng bay của mối cánh chỉ từ vài mét đến vài chục mét tùy theo sức gió, hướng gió. Sau khi rơi xuống đất thì con đực đi tìm con cái, sau một lúc tiếp xúc thì 4 cánh rụng đi.

Trong quá trình bay và rơi xuống đất phần lớn mối cánh bị diệt vong, chỉ một vài đôi mối cánh gặp điều kiện thuận lợi dùng răng đào tổ làm nơi trú ngụ, sau khi giao phối một tuần thì đẻ trứng, lúc đầu số trứng rất ít về sau tùy theo sự trưởng thành mà tốc độ đẻ trứng tăng dần.

Sau khoảng 1 tháng thì trứng nở thành mối non, mối non có màng trắng và rất mềm, hình dạng giống mối thợ trưởng thành. Từ mối non sau 1 tuổi qua một vài lần lột xác thành mối lính. Mối non tương lại trở thành mối cánh thì giữa ngực trước và ngực sau sinh ra các mầm cánh, thời gian them tuổi thì cánh dài them. Mối cánh trưởng thành thường to hơn mối lính và mối thợ trưởng thành. Mối non trở thành mối thợ ít có biểu hiện rõ ràng.

Sự phát triển của đàn mối rất chậm trong nhiều năm, trứng đẻ không liên tục. Khi mối chúa trưởng thành nó đẻ nhiều trứng hơn và bụng trở nên to hơn. Khi khả năng mối chúa đẻ tối đa có thể đúng bằng số lượng các con mối già chết đi và số lượng mối phân đàn bay đi.

Đàn mối càng lớn thì các con mối được sinh sản hàng năm tăn lên. Thời gian ít nhất 3 năm đến 4 năm hay dài hơn 8 đến 10 năm, từ các con mối ban đầu đủ lớn đến mức sẽ có một số bay bớt đi (bay giao hoan bay phân đàn).

LIÊN HỆ DỊCH VỤ DIỆT MỐI - PHÒNG MỐI CÔNG TRÌNH:

CÔNG TY PHÁT TRIỂN CÔNG NGHỆ VÀ DỊCH VỤ 24H
Địa chỉ      :   B7 tập thể X25 Bộ Công An - Phố An Hòa - Quận Hà Đông - TP. Hà Nội
Điện thoại :  04.668 03 013     -    Hotline: 0986 440 222