Sự nguy hiểm của các loài mối

Trên thế giới có trên 2700 loài mối, ở Việt Nam hiện đã phát hiện 106 loài mối. Mỗi loài đều có đặc điểm khác nhau. Chúng khác nhau về cấu trúc tổ (có loài làm tổ nổi trên mặt đất, có loài làm tổ chìm, có loài làm tổ trên cây), đặc điểm dinh dưỡng (có loài chuyên ăn gỗ khô, có loài chuyên ăn gỗ ẩm, có loài chuyên ăn mùn), có loài đắp đường mui, có loài không đắp đường mui khi đi kiếm ăn, có loài ăn bên ngoài có loài chuyên ăn bên trong gỗ….

Loài mối nào nguy hại nhất?
Mỗi công trình nhà cửa, kho tàng; đê đập và cây cối đều có thể bị các loài mối gây hại nếu không có các biện pháp phòng chống mối hữu hiệu. Tuy nhiên mức độ gây hại của các loài mối cũng khác nhau. Riêng với nhà cửa, kho tàng ở nước ta thì mức độ gây hại nghiêm trọng nhất thuộc về các loài mối thuộc giống Coptotermes (còn gọi là mối gỗ ẩm), tiếp theo là các loài thuộc nhóm mối đất, tập trung trong 2 giống Odontotermes và Macrotermes, cuối cùng là nhóm mối gỗ khô, thuộc giống Cryptotermes.

Các loài mối Coptotermes làm tổ ngầm trong nền móng công trình, trong cây, hoặc kết cấu khác của công trình, đường mui chủ yếu là đơn lẻ, chúng hoạt động ở nhiều tầng cao thấp khác nhau của công trình.

Các loài mối đất chỉ làm tổ trong đất, trong tổ luôn có vườn nấm Termitomyces, chúng kiếm ăn chủ yếu ở tầng 1, đường mui thường phủ kín thành lớp trên bề mặt cấu kiện gỗ.

Các loài mối gỗ khô chỉ làm tổ trong các cấu kiện gó tỗ, số lượng cá thể của một tổ thường chỉ có vài trăm con. Phân thải ra có dạng hạt cải.
Mối gây hại gì?
- Phá huỷ các đồ vật và các cấu kiện gỗ trong công trình.
- Phá hủy các giấy tờ, tài liệu quan trọng.
- Phá huỷ hệ thống dây cáp điện ngầm và có thể gây chập điện.
- Gây sụt lún cho nền móng công trình.
- Gây gãy, đổ, chết cây trồng.