Đặc điểm nhận biết các loại tổ mối

Phần lớn các loài mối sống ở dưới đất nhưng cũng có loài sống trong gỗ. Tổ mối là đại bản doanh sinh hoạt tập trung của đàn mối, tùy theo loài mối và điều kiện ngoại cảnh có sự thay đổi. 
Đặc điểm nhận biết các loại tổ mối
Đặc điểm nhận biết các loại tổ mối
Các loại mối khác nhau thì có cấu trúc tổ cũng khác nhau. Có 3 loại tổ mối.
1. Mối sống trong gỗ: 
Thường làm tổ trong gỗ khô như giống Cryptotermes hoàn toàn không có lien hệ với đất và nước. Tổ này thường không lớn, các cấu tạo đơn giản có những lỗ nhỏ thong từ hang này sang hang khác và thông ra bên ngoài.
2. Mối sống trong đất: 
Tổ này của các loài mối dựa vào đất làm tổ thường ở gần các rễ cây, gỗ chon trong đất, tổ này có thể chìm trong đất, hoặc nửa nổi nửa chìm trong đất hoặc nổi trên mặt đất như giống Odontotermes, Macrotermes…ta thường thấy ở trong vườn, rừng hoặc đê đập…
3. Mối sống trong gỗ và đất: 
Thường ở trong gỗ khô chon trong đất, có đường giao thông nối liền đất và nước như tổ của giống mối nhà Coptotermes.
- Tổ mối có nhiệt độ và độ ẩm rất ổn định mặc dù nhiệt độ và độ ẩm bên ngoài thay đổi, nghĩa là cân bằng sinh thái rất tốt, đảm bảo đàn mối đặc biệt là mối chúa sống lâu đến vài chục năm để đẻ ra hàng triệu trứng.
- Kết quả thí nghiệm nhiệt độ môi trường từ 20 C đến 27 C (dao động 7 C) nhiệt độ trong tổ mối chỉ biến động từ 24,8 C đến 25,4 C (dao động 0,6 C)
- Độ ẩm môi trường từ 84 đến 95% (dao động 11%) trong khi độ ẩm của tổ mối chỉ biến động từ 85,5% đến 86,5% (dao động 1%)
Dựa vào Đặc điểm các loại tổ mối, phân loại mối để từ đó áp dụng biện pháp diệt mối hiệu quả.