Đặc điểm của loài ruồi vàng đục trái

Hiện nay ruồi vàng đục trái gây hại mạnh trên cây ăn trái như: Mít, xoài, bưởi, cam, mận… và các cây như: Bầu bí, mướp, khổ qua, dưa leo, ….làm thất thu nhiều vườn cây ăn trái và giảm chất lượng sản phẩm.

1. Đặc điểm và hình thái của ruồi vàng

- Con trưởng thành hình dạng giống ruồi nhà nhưng nhỏ hơn, hình thon dài, bay khỏe. Cơ thể ruồi dài 5-7mm, sải cánh rộng 10-13mm. Đầu tựa hình bán cầu, mặt trước màu nâu đỏ với nhiều vết đen nhỏ, phía sau đầu có nhiều lông nhỏ. Phần ngực màu nâu đỏ hoặc nâu tối, mặt lưng có một vân vàng hình chữ U. Ở 3 đôi chân, đốt đùi cũng có màu nâu đỏ, song đốt chày và bàn chân có màu vàng. Nói chung ruồi cái lớn hơn ruồi đực và phân biệt dễ dàng bởi ống đẻ trứng kéo dài.
Ruồi vàng có vạch vàng ở ngàn lưng
- Trứng ruồi có hình dạng quả dưa chuột, dài khoảng 1mm, lúc mới đẻ có màu trắng sữa, khi sắp nở có màu vàng nhạt. Khi giòi nở vỏ trứng tách ra theo một đường dọc.
- Ấu trùng: Ấu trùng non mới nở dài khoảng 1,5mm, miệng có một móc cứng đen, đẫy sức dài khoảng 6-8 mm, màu vàng nhạt. Khi dòi đẫy sức chui ra ngoài hóa nhộng.
- Vỏ nhộng (kén giả) hình trứng dài, lúc đầu có màu vàng nâu, lúc ruồi sắp vũ hóa chuyển sang màu nâu đỏ. Ruồi đục quả thường tăng nhanh số lượng hại mạnh giai đoạn quả già và chín.

2. Đặc điểm sinh học và sinh thái của ruồi váng
Vòng đời: 22-28 ngày.
- Trứng: 2-3 ngày
- Dòi : 8-10 ngày
- Nhộng: 7-12 ngày
- Trưởng thành đẻ trứng 5-7 ngày và có thể sống hàng tháng. Ruồi trưởng thành hoạt động ban ngày, thường là sáng sớm hoặc chiều mát, sức bay yếu.
Dòi - Ấu trùng của ruồi vàng
Ruồi cái đẻ trứng trong vỏ quả, một con cái có thể đẻ 150-200 trứng, một quả có thể có nhiều trứng. Dòi nở ra đục vào trong quả gây hại. Trong quả bị hại thường có nhiều con dòi, đẫy sức dòi chui ra ngoài rơi xuống đất hoá nhộng hoặc hoá nhộng trong quả bị rụng.
Ruồi thường đẻ trứng và gây hại từ khi quả già đến chín.

3. Triệu chứng gây hại của ruồi vàng
Ấu trùng (dòi) đục vào trong quả, chổ vết đục bên ngoài lúc đầu là 1 chấm đen, sau lớn dần có màu vàng rồi chuyển qua nâu. Bên trong quả dòi đục thành đường hầm vòng vèo làm quả bị thối mềm, trái bị hại thay đổi hình dạng, màu sắc. Từ vết đục có thể bị vi khuẩn, nấm xâm nhập vào trái lên men, rụng.

4. Cách xử lý diệt ruồi vàng
Có thể sử dụng thuốc diệt ruồi Proly 2.5CS. Liều lượng và cách thức sử dụng xem tại hướng dẫn của nhà sản xuất.