Cách nhận biết tổ mối trong công trình

Mối là loài côn trùng ăn ngầm, chúng luôn tấn công từ bên trong ra bên ngoài vì vậy cách nhận biết tổ mối và tìm ra tổ mối trong công trình thực sự không đơn giản. Khi phát hiện các vật dụng, đồ dùng trong nhà có dấu hiệu bị mối tấn công, thì hầu như mọi thứ đều bị phá hủy và hư hại rất nặng. Vì vậy, chúng ta cần phải có kinh nghiệm, có cách nhận biết tổ mối và tìm ra tổ mối đang phá hoại hay bắt đầu làm tổ để tiến hành diệt mối.
Các loài mối phá hoại chủ yếu là:
          Mối nhà Coptotermes,
          Mối gỗ khô Cryptotermes,
          Mối đất Odontotermes.
nhan-biet-to-moi
Cách nhận biết tổ mối trong công trình

1. Cách nhận biết tổ mối, tìm ra tổ mối tại những nơi mối thường xuất hiện.

Khi nhận biết tổ mối người kiểm tra cần có những dụng cụ cần thiết như đèn pin, dao nhọn, tuôcnơvit, kính lúp…để tìm ra tổ mối. Đồng thời cần có một số kiến thức cơ bản về đặc tính sinh học của các giống và loài mối cũng như những kinh nghiệm thực tiễn trong việc nhận biết và tìm ra sự phá hoại của mối ở những nơi thường thấy nhất như: Những bộ phận tiếp xúc với mặt đất hoặc gần mặt đất như móng nhà, góc tường nhà, sàn nhà tầng 1, bậc thềm, các cột nhà có một phần chôn xuống đất, gỗ ốp tường, cầu thang, bảng gỗ hoặc các ổ cắm điện, công tắc, những nơi thường xuyên ẩm ướt như nhà tắm, nhà vệ sinh, ống nước rò rỉ, cống rãnh, hoặc khe lún công trình kiến trúc.


2. Cách nhận biết tổ mối, tìm ra tổ mối qua những dấu vết bên ngoài đặc trưng.

Trong quá trình sinh sống, mối di chuyển từ nơi này đến nơi khác để di thựcChúng thường đào những đường hầm ngầm trong gỗ, Mối đi lại trong tường nhà gạch thì đường hầm của chúng xuyên qua chỗ rỗng xốp của tường, nơi tiếp giáp giữa lớp gạch và lớp trát bên ngoài, Trong trường hợp đường đi của mối có những chướng ngại vật mà chúng không có khả năng đục xuyên qua được, chúng phải bò qua nơi tiếp xúc với không khí bằng cách xây dựng những đường mui để đi đến nơi lấy thức ăn.

Chính đặc tính này rất dễ cho việc nhận biết tổ mối và tìm ra tổ mối bằng mắt thường, Trong quá trình đào hang lấy thức ăn trong gỗ, chúng thường lấy đất thấm với nước bọt của chúng để bịt kín, những nơi mối đào hầm thông ra ngoài không khi như lỗ vũ hóa của các loài cánh cứng, các loài ong, những nơi có khuyết tật của gỗ như mắt chết, vết nứt nẻ của gỗ hoặc của kẽ mộng, cột, kèo và những chỗ giáp nối giữa các gỗ với gỗ, giữa gỗ với tường gạch, những đường ống mối này và các vết nứt mà mối cần bịt kín trên đường đi đều do mối thợ đảm nhiệm, có mối lính đi thăm dò, bảo vệ.

3. Cách nhận biết tổ mối, tìm ra tổ mối qua vết tích biểu hiện ngầm bên trong.

Khi kiểm tra bên tường và những cấu kiện bằng gỗ khác mà mắt thường không thấy đường mui và các vết đất bịt kín, các vết nứt nẻ trên gỗ và các kẽ mộng mà mối tạo nên….
Cách nhận biết tổ mối, tìm ra tổ mối dễ dàng nhất:
+ Dùng búa gõ vào bộ phận bằng gỗ tạo ra những âm thanh khác nhau: nếu âm thanh bục bục như gõ mõ là biểu hiện bên trong bị rỗng, trường hợp này cần kiểm tra xem xét kỹ hơn để phát hiện được mối, cần chú ý phân biệt với cây gỗ cũng kêu như tiếng mõ đối với cây gỗ rỗng ruột từ trước không có mối hoạt động bên trong
+ Dùng dao nhọn, tuốcnơvit xăm, chọc vào gỗ cũng có thể nhận biết được tổ mối và dễ dàng tìm ra tổ mối bên trong gỗ
Cách nhận biết tổ mối qua việc kiểm tra tất cả các tầng vì có nhiều trường hợp tầng 1, 2 không phát hiện tổ mối nhưng tầng 3, 4 lại có tổ mối xuất hiện.

Khi đã nhận biết tổ mối trong công trình là tổ mối gì thì dựa trên Đặc tính sinh học của các tổ mối đó để từ đó có biện pháp diệt mối thích hợp. 

TƯ VẤN MIỄN PHÍ CÁCH NHẬN BIẾT TỔ MỐI TRONG CÔNG TRÌNH:
CÔNG TY PHÁT TRIỂN CÔNG NGHỆ VÀ DỊCH VỤ 24H
Điện thoại: (04) 668 03 013  -  Hotline: 0986 440 222
           Email       :  kiemsoatcontrung24h@gmail.com   
           Website   http://www.dietmoikhutrung.net - http://kiemsoatcontrung.net